วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2568

กิจกรรมเสริมหลักสูตรการฝึกอบรมนักเรียนให้เกิดทักษะการเผชิญเหตุแผ่นดินไหวและภัยพิบัติ

กระทรวงศึกษาธิการได้ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษา และการเตรียมความพร้อมของเยาวชนในการรับมือกับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งอาจจะมีแนวโน้มที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งและสร้างผลกระทบในวงกว้าง ดังนั้นเพื่อตอบสนองต่อนโยบายระดับชาติในการเสริมสร้างความปลอดภัย กระทรวงศึกษาธิการจึงได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรการฝึกอบรมนักเรียนให้เกิดทักษะการเผชิญเหตุแผ่นดินไหวและภัยพิบัติ ที่มุ่งเน้นการสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการเผชิญเหตุให้แก่นักเรียนอย่างเป็นระบบตั้งแต่การศึกษาระดับปฐมวัย ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา รวมถึงมีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนรูปแบบต่าง ๆ ตลอดจนการเตรียมความพร้อมเชิงป้องกันให้แก่นักเรียนได้ตระหนักถึงความเสียง การวางแผนรับมือที่ชัดเจนสามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องในภาวะวิกฤตและยังส่งเสริมให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ไปสู่ครอบครัว และชุมชน

กิจกรรมเสริมหลักสูตรการฝึกอบรมนักเรียนให้เกิดทักษะการเผชิญเหตุแผ่นดินไหวและภัยพิบัตินี้ จึงเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมและวางอยู่บนหลักการสำคัญที่นำกิจกรรมการเรียนรู้สู่การสร้างความรู้ ความเข้าใจ และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนเพื่อรับมือกับภัยพิบัติได้จริง ทั้งในการเสริมสร้างความรู้และทักษะที่ จำเป็น การส่งเสริมความมั่นใจทักษะการตัดสินใจ การสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยและการมีส่วนร่วมในชุมชน การส่งเสริมคุณลักษณะผู้นำ การทำงานเป็นทีม และการพัฒนานักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน ให้มีความพร้อมต่อการเผชิญเหตุแผ่นดินไหวและภัยพิบัติในอนาคต https://www.youtube.com/watch?v=8q3FPW27vIU

ส่วนพื้นที่ดำเนินการได้แก่ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่ง สถานศึกษาทุกแห่ง และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนทุกคน ตั้งแต่ระดับปฐมวัย ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ในสังกัด สพฐ. โดยกิจกรรมฯ ครอบคลุมทุกภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในประเทศไทย แผ่นดินไหว, สึนามิ, ดินถล่ม, อุทกภัย, ไฟป่า, วาตภัย, หมอกควัน และภัยแล้ง ทั้งหมด 8 กิจกรรม รวมระยะเวลา 23 ชั่วโมง   พร้อมกำหนดกรอบเวลาจัดกิจกรรม 16 พ.ค. – 20 มิ.ย. นี้


ที่มา  https://www.obec.go.th/1067834

ผลลัพธ์ 3 ด้าน ได้แก่

  • ความรู้ความเข้าใจ (Knowledge)
  • ทักษะ (Skills)
  • และคุณลักษณะ (Attitude)
เพื่อนําไปสู่สมรรถนะหลักทั้ง 6 ด้าน (Core Competencies) ได้แก่
  • สมรรถนะด้านการจัดการตนเอง (Self-Management)
  • สมรรถนะด้านการคิดขั้นสูง (Higher Order Thinking)
  • สมรรถนะด้านการสื่อสาร (Communication)
  • สมรรถนะด้านการรวมพลังทํางานเป็นทีม (Teamwork Collaboration)
  • สมรรถนะด้านการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง (Civic Literacy)
  • สมรรถนะด้านการอยู่ร่วมกับ ธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน (Sustainable Coexistence with Nature and Science) ในอนาคต

https://swboss.blogspot.com/2024/06/blog-post_85.html

Download เอกสาร

แนวปฏิบัติของโรงเรียนบ้านหัวดอย
  1. นำเสนอผู้อำนวยการ 
  2. ประชุมคณะครูและบุคลากร-แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน (นายพีระศักดิ์  สกุลเวช  เป็นผู้รับผิดชอบหลัก)
  3. จัดทำแผนเฉพาะกิจ - รวบรวมข้อมูล เอกสารที่เกี่ยวข้อง (ณัฐปภัสร์ ปริยาภัสร์)
  4. ดำเนินการตามแผน 


ไม่มีความคิดเห็น: