กระทรวงศึกษาธิการได้ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษา และการเตรียมความพร้อมของเยาวชนในการรับมือกับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งอาจจะมีแนวโน้มที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งและสร้างผลกระทบในวงกว้าง ดังนั้นเพื่อตอบสนองต่อนโยบายระดับชาติในการเสริมสร้างความปลอดภัย กระทรวงศึกษาธิการจึงได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรการฝึกอบรมนักเรียนให้เกิดทักษะการเผชิญเหตุแผ่นดินไหวและภัยพิบัติ ที่มุ่งเน้นการสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการเผชิญเหตุให้แก่นักเรียนอย่างเป็นระบบตั้งแต่การศึกษาระดับปฐมวัย ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา รวมถึงมีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนรูปแบบต่าง ๆ ตลอดจนการเตรียมความพร้อมเชิงป้องกันให้แก่นักเรียนได้ตระหนักถึงความเสียง การวางแผนรับมือที่ชัดเจนสามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องในภาวะวิกฤตและยังส่งเสริมให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ไปสู่ครอบครัว และชุมชน
กิจกรรมเสริมหลักสูตรการฝึกอบรมนักเรียนให้เกิดทักษะการเผชิญเหตุแผ่นดินไหวและภัยพิบัตินี้ จึงเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมและวางอยู่บนหลักการสำคัญที่นำกิจกรรมการเรียนรู้สู่การสร้างความรู้ ความเข้าใจ และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนเพื่อรับมือกับภัยพิบัติได้จริง ทั้งในการเสริมสร้างความรู้และทักษะที่ จำเป็น การส่งเสริมความมั่นใจทักษะการตัดสินใจ การสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยและการมีส่วนร่วมในชุมชน การส่งเสริมคุณลักษณะผู้นำ การทำงานเป็นทีม และการพัฒนานักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน ให้มีความพร้อมต่อการเผชิญเหตุแผ่นดินไหวและภัยพิบัติในอนาคต https://www.youtube.com/watch?v=8q3FPW27vIU
ส่วนพื้นที่ดำเนินการได้แก่ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่ง สถานศึกษาทุกแห่ง และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนทุกคน ตั้งแต่ระดับปฐมวัย ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ในสังกัด สพฐ. โดยกิจกรรมฯ ครอบคลุมทุกภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในประเทศไทย แผ่นดินไหว, สึนามิ, ดินถล่ม, อุทกภัย, ไฟป่า, วาตภัย, หมอกควัน และภัยแล้ง ทั้งหมด 8 กิจกรรม รวมระยะเวลา 23 ชั่วโมง พร้อมกำหนดกรอบเวลาจัดกิจกรรม 16 พ.ค. – 20 มิ.ย. นี้
ผลลัพธ์ 3 ด้าน ได้แก่
- ความรู้ความเข้าใจ (Knowledge)
- ทักษะ (Skills)
- และคุณลักษณะ (Attitude)
- สมรรถนะด้านการจัดการตนเอง (Self-Management)
- สมรรถนะด้านการคิดขั้นสูง (Higher Order Thinking)
- สมรรถนะด้านการสื่อสาร (Communication)
- สมรรถนะด้านการรวมพลังทํางานเป็นทีม (Teamwork Collaboration)
- สมรรถนะด้านการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง (Civic Literacy)
- สมรรถนะด้านการอยู่ร่วมกับ ธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน (Sustainable Coexistence with Nature and Science) ในอนาคต
https://swboss.blogspot.com/2024/06/blog-post_85.html
Download เอกสาร
- เอกสารกิจกรรมเสริมหลักสูตรการฝึกอบรมนักเรียนให้เกิดทักษะการเผชิญเหตุ แผ่นดินไหวและภัยพิบัติ
- แบบรายงานผลการดําเนินกิจกรรมเสริมหลักสูตรการฝึกอบรมนักเรียนให้เกิดทักษะการเผชิญเหตุแผ่นดินไหวและภัยพิบัติ (สำหรับโรงเรียน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา)
- นำเสนอผู้อำนวยการ
- ประชุมคณะครูและบุคลากร-แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน (นายพีระศักดิ์ สกุลเวช เป็นผู้รับผิดชอบหลัก)
- จัดทำแผนเฉพาะกิจ - รวบรวมข้อมูล เอกสารที่เกี่ยวข้อง (ณัฐปภัสร์ ปริยาภัสร์)
- ดำเนินการตามแผน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น